Monday, February 22, 2016

Bakit?

Bakit?Isang salita na binubuo ng limang titik.Bakit?Isang simpleng tanong pero ang hirap sagutin.Bakit?Isang simpleng salita pero ang lakas ng tama sa atin.Bakit tayo umiiyak?Bakit tayo nabibigo?Bakit tayo nahihirapan?Bakit tayo iniwan?Ang daming bakit pero walang kasagutan. 


Simula't sapol ng ating kabataan,palaging bumabagabag sa ating isipan ang tanong na bakit.Bakit may mahirap?Bakit may mayaman?Bakit may mga batang iniwanan ng kanilang magulang?Bakit may taong hindi makapagtapos ng pag-aaral?Bakit walang nagmamahal sa atin?Bakit hinayaan tayo ng Diyos na mahihirapan?Bakit niloko tayo ng ating kasintahan o kaibigan?Bakit ang iba walang opportunidad na makapag-aral samantala ang mga bulakbol na mga estudyante ay todo suporta pa?Bakit hindi tayo pinapansin ng taong nagustuhan natin?Bakit hindi tayo ng crush ng crush natin?Bakit hindi natin makamit ang ating mga kagustuhan?Bakit kailangan natin mapawisan bago kumita ng malaki?Bakit ang kursong nagustuhan natin ay hindi natin makamit,sa halip sa ibang kurso tayo naenrol?Bakit?At maraming pang bakit? 

Kahit sa aking sarili napatanong ako ng bakit.Bakit naghiwalay ang aking magulang?Bakit naghanap ng iba ang aking ama?Bakit nawala ang aking lola sa panahon na kailangan ko siya?Bakit nahihirapan ako sa paghahanap ng trabaho?Bakit walang sumusuporta sa aking pag-aaral?Bakit ako iniwan ng aking mahal sa buhay?Bakit ang unfair ng mundo sa akin?Bakit hindi nakikita ng Diyos ang aking paghihirap? Bakit?Sabi nga ng isang kanta,"maghintay ka lamang",ngunit kailan?

No comments:

Post a Comment